Tù Đồ

Tác giả: Cao Dược Hồ – 膏药狐
Thể loại: Đam mỹ, hiện đại, huyền nghi, song tính, phụ tử niên hạ, cao H
Độ dài: 36 chương
Link (bản edited)

Cứ mỗi lần viết bài mới lại thường bắt đầu bằng “thường thì mình không…” “nhưng lần thì…” hay đại loại vậy thì dở quá. Nhưng đúng thật là những gì chệch ra khỏi với những chuyện thường ngày thì mới có cái để nói XD.

Thường thì mình không đọc song tính. Có hai thể loại mình kỵ nhất là song tính, và sản nhũ (vì đa phần không thể chịu nổi tính cách nhân vật). Các thể loại cân nhắc tiếp theo sau là sinh tử, phụ tử / huynh đệ, H văn, tuy nhiên vẫn có thể chấp nhận, các thể loại khác thì không bàn đến vì không có vấn đề với nó nhiều dù nó kỳ cục phi logic thế nào đi chăng nữa (đương nhiên có thấy thích hay không lại là một câu chuyện dài khác). Thế nhưng cuối cùng mình lại đọc một bộ “song tính”, “phụ tử niên hạ”, “H”, lại còn chưa edit xong. Tóm lại là chẳng hiểu sao lại đọc vì rõ ràng thường nhìn thấy thể loại như kia xong là mình bỏ đi ngay luôn cơ không dám cân nhắc hay gì đâu.

Có thể nhận xét là không khí của truyện khá tốt, mình thích. Mặc dù là hiện đại nhưng thực chất không khí truyện lại đậm mùi cổ trang, cảm giác u ám cũ kỹ, ám mùi rêu phong và những câu chuyện bí mật tầng tầng lớp lớp. Bối cảnh là ở một ngôi nhà cổ ở vùng hẻo lánh, xoay quanh một gia tộc đầy bí ẩn, và câu chuyện được kể rất phù hợp với tiêu đề. Tóm lại là không khí truyện khá tương đồng với mấy truyện ma bí ẩn của châu Á, tuy nhiên không phải thể loại kinh dị nên nó có huyền bí, có chút khiến độc giả tò mò, rờn rợn một chút nhưng không mang tính chất hù dọa, giật gân.

Đại thể là đọc mấy chương đầu thì thấy cũng bình thường, chưa có gì đặc sắc lắm nhưng khá dễ đọc, không có nhiều vấn đề. Chỉ có điều ban đầu cảm giác diễn biến tình cảm diễn ra (quá) nhanh. Sau đó thì đến khoảng 1/3 cuối của truyện (đặc biệt từ khoảng chương 30-31) thì các bí ẩn được tiết lộ, nội dung trở nên phong phú hơn và câu chuyện cũng đặc sắc hơn, nhiều chi tiết bất ngờ hơn. Cảm tưởng như những chương đầu chỉ là làm nền cho các chương sau này nổi bật lên. Cũng không dám hé lộ chi tiết gì vì các chi tiết đều khá logic và đóng vai trò trong truyện. Đến chi tiết diễn biến tình cảm (quá) nhanh như nhận xét lúc ban đầu về sau cũng hiểu lý do tại sao nó như vậy. Nên tóm lại là nội dung câu chuyện khúc chiết, có chủ đề rõ ràng, giải quyết xong việc là (gần như) xong chuyện chứ không dây dưa lan man rề rà. Các yếu tố kén người đọc như “song tính”, “phụ tử niên hạ”, “H” cũng không quá thô, mặt khác còn có vai trò trong nội dung truyện chứ không mang tính câu khách như nhiều truyện khác (đặc biệt là “song tính”).

Nhân vật được xây dựng khá ổn, hình tượng nhân vật rõ ràng. Có thể ban đầu hình tượng nhân vật sẽ khiến nhiều người không thích lắm nhưng thực ra nó khá cơ bản và không có vấn đề gì cả. Ban đầu các nhân vật cũng không có gì đặc biệt, nhưng đến cuối khi tình tiết truyện phát triển thì tính cách nhân vật cũng rõ ràng hơn và hành động của nhân vật cũng tốt hơn rất nhiều. Đặc biệt là Thẩm Trường Hoa (người con) đoạn cuối rất tuyệt, mạnh mẽ, ấn tượng và đủ xúc động.

Truyện có nhiều tình tiết bi kịch đau khổ (ờ thì…có thể tạm coi là cả truyện) nhưng gần như không xuất phát từ tình cảm của hai nhân vật chính. Tình cảm của họ mặc dù có thể coi là bất thường nhưng hóa ra là rất bình thường trong câu chuyện này, tác giả không đi sâu vào việc giằng xé nội tâm của một tình cảm trái với luân thường đạo lý mà nó chảy trôi một cách rất bình thường. Bi kịch có chăng là cái bi kịch được sinh ra từ số phận của hai nhân vật. Kết thúc truyện ổn, có ngọt ngào ở cuối. Mặc dù nhiều người đánh giá là  BE nhưng mình thấy như thế là đủ viên mãn rồi, không BE lắm. Đến cuối thì hé mở một tương lai tốt đẹp hơn cho các nhân vật, cũng tốt.

Chi tiết “song tính” là một chi tiết quan trọng. Có điều “song tính” không phải là bẩm sinh mà do có biến cố. Biến cố như nào thì không nên tiết lộ. Không có sinh tử. Được warning là “cao H” tuy nhiên mình thấy cũng không có vấn đề gì lắm, về mật độ cũng không dày, miêu tả thì mình thấy cũng vừa phải (tuy nhiên với bạn nào chưa lão luyện nên cân nhắc), khi H không khác có vấn đề gì quá khác biệt (mặc dù vẫn có một chút), tuy nhiên tính cách nhân vật không nữ tính, dù có phần yếu nhược.

Về bản edit, tuy vẫn còn có điểm thiếu sót, nhưng thái độ editor tốt và làm việc có trách nhiệm nên không bình luận gì nhiều. Còn vài chương nữa là kết thúc, chờ đợi kết thúc ở nhà bạn và cảm ơn bạn vì Tù Đồ.

Thủ thỉ...